Đại học là cả một trải nghiệm thú vị và khó khăn. Duy trì để đạt được thành tích học tập tốt trên đại học có thể là quá trình đầy khó khăn và thử thách đối với sinh viên. Bài viết 10 bí quyết học tập đại học đạt kết quả tốt sẽ trả lời câu hỏi “làm sao để học tốt ở đại học?”, bên cạnh đó nó còn giúp sinh viên cách cải thiện những điểm số ở trường đại học nhưng vẫn có thời gian cho các hoạt động vui chơi. Sau đây là 10 bí quyết học đại học để đạt kết quả tốt dành cho sinh viên và tân sinh viên.

10 bí quyết học đại học giúp sinh viên đạt kết quả cao
10 bí quyết học đại học giúp sinh viên đạt kết quả cao

1. Sinh viên nên tham gia đầy đủ các tiết học

Đây là điều dễ thực hiện nhất vì chỉ cần có mặt tại tất cả các tiết học bạn đã đăng ký. Một số giảng viên yêu cầu số lượng người tham dự nhất định để cho phép sinh viên tham gia kỳ thi kết thúc môn. Tham gia các tiết học đầy đủ, bạn sẽ có được nhiều lợi thế: các gianrg viên sẽ làm quen với bạn; bạn sẽ được tiếp xúc với các bài giảng; bạn sẽ phát hiện ra những bạn học giỏi sẵn sàng giúp đỡ những người khác đang gặp khó khăn; bạn sẽ tìm ra chủ đề yêu thích của giảng viên, v.v.

>> Xem thêm: Bỏ túi 6 điều cần lưu ý khi sinh viên chọn nhà trọ

2. Sinh viên cần tích cực trong lớp

Nếu sinh viên chỉ vào ngồi trong lớp là chưa đủ để cải thiện điểm số của mình ở môi trường đại học. Khi học đại học sinh viên phải nắm bắt mọi cơ hội để phát biểu và chia sẻ ý kiến. Vì vậy, sinh viên khi tham gia lớp học cần đặt các câu hỏi, đưa ra ý tưởng mới, trả lời các câu hỏi của giảng viên, tham gia vào các cuộc thảo luận, làm bài tập khi lên lớp v.v.

>> Xem thêm: 10 công việc tân sinh viên nên làm sau khi biết kết quả

3. Trao đổi với giảng viên khi sinh viên gặp khó khăn

Nếu bạn đang ở trong một tình huống học tập tồi tệ, điều tốt nhất nên làm là nói chuyện với giảng viên của mình, bởi vì hơn ai hết giảng viên là người có thể hỗ trợ và giúp bạn vượt qua những khó khăn, định hướng cách thức học tập cho sinh viên. Hãy hỏi thầy cô cách để đạt điểm cao ở trường đại học. Các thầy cô sẽ rất vui mừng khi thấy rằng sinh viên quan tâm đến tương lai. Họ sẽ tìm ra giải pháp cho vấn đề của bạn.

>> Xem bài viết Học đại học có khó lắm không?

4. Sinh viên nên luyện tập kỹ năng luận trôi chảy

Nộp bài đầy đủ, trình bày mạch lạc là cách để sinh viên nhận được điểm cao hơn. Vì vậy, hãy luyện viết luận cho đến khi bạn đạt được trình độ học tập có thể chấp nhận được. Đối với điều này, không có gì khác bằng cách bạn phải tự tập luyện, đọc nhiều sách báo,…

>> Xem thêm: 19 lời khuyên quan trọng dành cho sinh viên năm nhất

5. Sinh viên nên áp dụng các phương pháp học tập thoải mái

Sinh viên nên quan niệm học không phải là một gánh nặng. Có nhiều cách để làm cho việc học trở nên thú vị hơn. Ví dụ: bạn có thể tham gia diễn đàn dành cho sinh viên và học hỏi bằng cách thảo luận với những người khác. Sau đó, học nhóm cũng rất tốt để vừa kết bạn vừa dễ dàng tìm kiếm được thông tin mới. Ngoài ra sinh viên có thể sử dụng các trang web hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu bằng cách ứng dụng hiện đại.

>> Xem thêm: Học đại học khác với học cấp ba thế nào?

6. Sinh viên phải đạt mục tiêu phấn đấu và không ngừng học tập

Ngủ nướng cả năm và vật lộn để học mọi thứ trong một tuần chắc chắn không phải là một chiến lược tốt để đạt điểm cao ở bất kỳ môi trường giáo dục nào. Bí quyết là học mỗi ngày một ít, học từ từ sẽ tiến bộ. Theo cách này, thông tin trở nên tốt hơn và bạn sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ kỳ thi nào.

>> Xem ngay: 17 công việc kiếm tiền phù hợp cho sinh viên

7. Sinh viên cần có kỹ năng ghi chép hiệu quả

Trong khi học, đừng quên ghi chép. Làm cho chúng rõ ràng và dễ theo dõi. Sử dụng các lược đồ, sơ đồ tư duy và ký hiệu viết tắt. Cố gắng có một nét chữ đẹp (hoặc ít nhất là có thể đọc được). Đừng vất vả để bỏ đi mọi chi tiết mà giảng viên giảng dạy trên lớp rồi ra về sau mỗi buổi học. Chỉ cần ghi chú các thông tin cần thiết một cách cẩn thận để dễ dàng tra cứu khi cần. Hiện này, sinh viên thường dùng điện thoại di động để chụp lại các bài giảng của giảng viên. Tuy nhiên đây là cách làm không hiệu quả nếu sinh viên không dành thời gian để xem lại.

>> Xem thêm: 20 ngành nghề "cực hot" trong tương lai tại một số quốc gia

8. Sinh viên cần có tính tổ chức và sắp xếp khoa học

Kỹ năng sắp xếp và tổ chức là chìa khóa thành công trong mọi lĩnh vực. Tạo lịch trình với các khóa học, kỳ thi và thời hạn nộp bài. Ngoài ra, hãy theo dõi thư mục và viết trang tính cho mọi cuốn sách đã đọc. Có một chương trình cân bằng bao gồm giờ học và thời gian thư giãn.

>> Xem thêm: Cần làm gì trước, trong và sau khi tiêm ngừa vắc-xin COVID-19

9. Nhờ giúp đỡ từ bạn bè trong lớp khi cần thiết

Người ta thường nói: “học thầy không tày học bạn” thật vậy, đối với những nội dung không hiểu, sinh viên có thể hỏi giảng viên hoặc bạn bè cùng lớp, sinh viên với nhau sẽ dễ dàng chia sẻ những kiến thức một cách dễ dàng.

>> Xem bài viết: 10 lý do chọn học Trường Đại học Cần Thơ - CTU

10. Sinh viên đăng ký học hè hoặc các khóa học kỹ năng mềm

Đây là một giải pháp cuối cùng, đăng ký học hè sẽ giúp bạn giảm tải chương trình học tập chính khóa để giảm áp lực học tập. Bên cạnh đó sinh viên có thể đăng ký các khóa học kỹ năng của trường đại học hoặc các trung tâm bên ngoài để nâng cao các kỹ năng cần thiết cho bản thân: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tin học,…

>> Xem thêm: Sinh viên có nên đi làm thêm để kiếm tiền không?

Tóm lại, để học tập ở mội trường đại học để đạt kết quả cao là công việc không quá khó đối với sinh viên nếu sinh viên có mục tiêu rõ ràng và cụ thể, đua ra những chiến lược hành động ngay bây giờ! Đừng đợi đến cuối học kỳ mới bắt đầu chú tâm học tập, điều đó không phải là cách tốt nhất khi học tập đại học.

Mới hơn Cũ hơn