Khi thay đổi từ học sinh, trở thành sinh viên năm nhất ở các trường Đại học, cao đẳng chắc hẳn sẽ có rất nhiều những lo lắng khiến rất nhiều sinh viên khó thích nghi với môi trường học tập mới. Bài viết này tổng hợp những lời khuyên dành cho sinh viên năm nhất.

1. Nếu là sinh viên các bạn nên tham gia ít nhất một CLB, mỗi CLB sẽ có nhiều tiểu ban khác nhau như: ban nội dung, ban truyền thông, ban hậu cần, ban tài chính,... Môi trường CLB sẽ giúp sinh viên rèn luyện rất tốt các kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên khi vào được CLB rồi thì đừng quá sa đà vào mấy trò karaoke, bia bọt, tụ tập ăn chơi. Hãy học cách bắt chuyện và làm quen với các anh chị khóa trên, các tiền bối đã ra trường, họ sẽ là người giúp đỡ cho bạn rất nhiều trong những năm tháng sau này. Học tập được càng nhiều về chuyên môn càng tốt, cố gắng kiếm vài mối quan hệ trong các công ty để chuẩn bị đi thực tập sau này.



2. Học photoshop, Illustrator, Premier, yên tâm không thừa đâu. Đăng kí ngay một khóa học làm PowerPoint thuyết trình nữa để sau này cân team. Sinh viên có thể không biết gì về ngành học của mình nhưng nhất định phải biết làm cái slide thuyết trình. Học ngay từ năm nhất đi mù chữ cũng được nhưng không được mù PowerPoint. Với công nghệ phát triển như hiện nay, chỉ cần có một chiếc laptop thì google có thể hỗ trợ bạn nghiên cứu và thực hành một cách dễ dàng.

3. Sinh viên đừng chứ coi thường Tin học đại cương. Đi học Word, Excel, PowerPoint chăm chỉ vào đừng để ra trường rồi mới thấy được những lợi ích mà nó mang lại. Khi làm một bài báo cáo, thuyết trình trên lớp cũng trở nên chuyên nghiệp hơn để lại ấn tượng đối với giáo viên.

4. Tìm hiểu kĩ các môn mình học. Những môn liên quan chép chung vào một quyển sổ. Đừng cậy có slide mà không ghi chép bài. Bây giờ công nghệ quá dễ dàng, giảng viên chiếu bài giảng lên bảng thì dưới này các bạn chụp lại, tuy nhiên có bao nhiêu nội dung chụp mà bạn xem lại. Chỉ có ghi chép mới giúp sinh viên nhớ lâu hơn.

5. Có ba loại người nên kết bạn ở đại học: Chung fandom để bàn KPOP với nhau, Bạn học giỏi để giúp nhau học tập, bạn sẵn sàng chia sẻ những tâm sự cùng nhau.

6. Yêu đương cho vui thôi đừng mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ. Con gái nên chọn những bạn nam thậm chí là bạn nữ học giỏi để giúp đỡ mình trong học tập, vì việc học vẫn là chính. Hãy để mấy đứa đẹp trai xinh gái yêu nhau. Đừng crush bọn đẹp mã làm gì chỉ khiến con tim đau đớn. Học hành chểnh mảng. Cha mẹ phiền lòng.

7. Thấy mấy bạn học giỏi, nghiêm túc, có chí hướng, hay phát biểu thì nên làm quen mà học hỏi người ta. Đừng có bàn tán sau lưng là thằng này con kia thích thể hiện. Những đứa như thế mới làm nên nghiệp lớn sau này.

8. Bạn bè là để vui. Người yêu là để tâm sự chia sẻ. Nhưng muốn có sự nghiệp thì cần kết thân với tiền bối khóa trên và các thầy cô.

9. Tạo LinkedIn, lượn các trang tìm việc tìm công việc mà mình thích. Nhìn xem người ta yêu cầu những kĩ năng gì thì rèn luyện những kĩ năng đấy ngay từ bây giờ đi.

10. Nhất định phải có bạn thân để nó điểm danh hộ. Việc này hạn chế tuy nhiên sẽ có lúc bạn cần.

11. Đi làm càng sớm càng tốt. Đừng để bản thân mình rảnh rỗi quá rồi sau này sẽ hối hận, những kinh nghiệm đi làm sẽ là những bài học vô giá giúp bạn thành công sau này. Nếu không đi làm thì kết quả học tập phải thật tốt.

12. Học đại học, hầu như môn nào cũng chán và thật sự là chả hiểu chi hết nên các em hãy lấy việc giơ tay phát biểu và được cộng điểm làm hứng thú học tập. Đơn giản lắm đọc trước bài ở nhà là được vì ở đại học giảng viên là người thầy hỗ trợ, sinh viên phải là người chủ động. Nếu giảng viên có giỏi cách mấy mà sinh viên không chịu học hành thì cũng không có ý nghĩa gì. Môn học nếu được cộng nhiều điểm và cơ hội A rất lớn thì sinh viên sẽ trở nên có hứng thú học nhiều hơn.

13. Làm việc nhóm với bạn thân là sẽ hết thân. Pick team cẩn thận.

14. Sức chịu đựng tốt thì nên học vượt. Ôn thi sẽ hơi mệt tí nhưng ra trường sớm bao nhiêu cái lợi luôn.

15. Chăm chút cho mạng xã hội của mình ngay từ bây giờ. Facebook sạch sẽ bớt xàm xí war fandom trẻ trâu để có thể kết bạn với các anh chị tiền bối, giám đốc nọ quản lí kia.

16. Nên có tiền tiết kiệm.

17. Gọi điện về nhà hỏi thăm gia đình mỗi ngày, còn nếu bận rộn thì mỗi tuần. Hãy luôn nhớ gia đình là nơi luôn chào đón chúng ta dùng thế giới ngoài kia có quay lưng với chính bạn.

18. Tập cách hạ cái tôi của bản thân xuống để hòa nhập. Kiểu như ngày xưa từng thề thốt: "Em sẽ không bao giờ chơi với bọn anti Idol em". Nhưng bây giờ lớn rồi, nếu gặp một người anti Idol em nhưng có thể mang lại những lợi ích trực quan hơn: công việc, mối quan hệ, tiền, điểm danh hộ, hoặc ở người đó có nhiều khía cạnh khác đáng học hỏi thì hãy cứ hòa hảo với họ.

19. Phấn đấu trong sự khiêm tốn. Đừng lúc nào cũng lên Facebook khoe khoang hay hô hào kiểu tôi nhất định sẽ thành công. Cứ im im mà làm. Giả vờ mờ nhạt cũng được để sau này thành công bạn bè bất ngờ.

Mới hơn Cũ hơn