Sinh viên có nên đi làm thêm để kiếm tiền không?

Đối với sinh viên, việc học là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên để có thêm tiền cho các khoản sinh hoạt phí trở nên thoải mái hơn, không phụ thuộc vào nguồn “tài trợ” của gia đình, sinh viên có thể kiếm tiền bằng một số công việc để làm thêm, tuy không nhiều nhưng mỗi tháng có thể kiếm thêm tiền từ 1-3 triệu đồng có thể trang trải cuộc sống cá nhân khi học tập xa nhà. Câu hỏi sinh viên có nên đi làm thêm để kiếm tiền không sẽ tùy thuộc quan điểm và suy nghĩ của mỗi sinh viên trong việc sắp xếp thời gian biểu cá nhân của mình. Nếu sinh viên muốn đi làm để kiếm thêm thu nhập, dưới đây là gợi ý 17 công việc sinh viên có thể làm thêm:

Những công việc làm thêm phù hợp với sinh viên

1. Sinh viên có thể kiếm tiền từ công việc gia sư các môn học

Gia sư là công việc phổ biến nhất khi sinh viên nghĩ tới trong số những công việ sẽ đi làm kiếm tiền. Làm gia sư có thể sinh viên sẽ linh động trong việc sắp xếp thời gian giữa học tập và đi làm, bên cạnh đó mức thu nhập của công việc này cũng khá ổn so với các việc khác. Mức thu nhập của công việc gia sư, sinh viên có thể kiếm từ 500,000 đến 2,000,000 đồng mỗi tháng tùy thuộc vào số lượng, độ tuổi người học, kinh nghiệm giảng dạy của sinh viên.

Tuy nhiên, để có thể truyền đạt một cách hiệu quả, giúp gia đình học sinh có thể yên tâm thì sinh viên cần trao dồi kiến thức chuyên môn, khả năng truyền thụ dễ hiểu, tham gia giảng dạy đúng giờ và phải giúp con em họ đạt kết quả học tập cao.

2. Viết lách sẽ giúp sinh viên kiếm tiền linh động về thời gian

Nếu bạn là người đam mê và có khả năng viết lách công việc này sẽ giúp sinh viên kiếm tiền dễ dàng. Sinh viên có thể kiếm thông tin tuyển dụng về viết lách trên các trang mạng xã hội, các trang tìm kiếm việc làm cho sinh viên. Công việc viết lách sinh viên có thể làm cộng tác cho các trang báo điện tử, Website, Fanpage,… để giúp đối tác của mình truyền tải thông tin đến khách hàng của họ. Khi thực hiện công việc này, sinh viên nên tìm hiểu thêm về kiến thức SEO bài viết để các nội dung do mình xuất bản trở nên hiệu quả khi được đăng tải lên các kênh truyền thông. Từ đó, thu nhập của sinh viên sẽ được cải thiện đáng kể thông qua các bài viết. Mỗi bài viết cho công việc viết lách sẽ kiếm được từ 30,000 – 200,000 đồng tùy theo chất lượng mà bài viết của sinh viên.

Bên cạnh đó, nếu có thêm thời gian sinh viên cũng có thể tự viết sách để kiếm tiền hoặc phối hợp cùng những người có cùng đam mê và sở thích. Công việc này ngoài việc giúp sinh viên kiếm tiền còn giúp sinh viên viết nên những tác phẩm “để đời” từ đam mê viết lách.

Tuy nhiên công việc viết lách kiếm tiền này đòi hỏi sinh viên phải là người giàu ý tưởng và khả năng viết khá tốt thì mới có thể kiếm được mức thu nhập cao.

3. Kiếm tiền online bằng việc đào bitcoin ai cũng có thể làm được

Ngày nay, khái niệm đào bitcoin đang rất phổ biến, công việc này không khó, chỉ cần biết sử dụng điện thoại di động thông minh ở mức cơ bản. Để kiếm tiền từ công việc này bạn cần có 1 chiếc điện thoại kết nối mạng và tài khoản email là có thể bắt đầu công việc. Truy cập ngay ĐÀO BITCOIN FREE người dùng đăng nhập bằng email cá nhân, không cần đăng ký nếu đã có email. Sau khi thực hiện đăng ký bạn nhấn vào nút "Kéo xuống để đào RENEC" hệ thống sẽ tự động đào trong vòng 24 giờ mà không cần phải thực hiện thêm bất kỳ thao tác nào (lưu ý sau khi đăng ký bạn cần lên CH Play hoặc App Store để tải app remitano về máy thực hiện đào). Mỗi ngày trung bình kiếm từ 0.24-0.48 RENEC.

4. Bán hàng online sẽ giúp sinh viên có thêm thu nhập

Hiện nay, công việc bán hàng online không chỉ phổ biến đối với sinh viên mà còn phổ biến đối với học sinh và các đối tượng khác. Sinh viên có thể kiếm tiền bằng cách đăng các sản phẩm mình bán lên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Twiter, Lotus, Tiktok,…hoặc các sàn thương mại điện tử (tiki, shoppe, lazada, sendo,…). Từ đó có thêm thu nhập thông qua chệnh lệch giá giữa nhập vào và bán ra.

Công việc này không khó tuy nhiên sinh viên cần phải tìm kiếm được những nguồn hàng có giá cả phù hợp, cần có thời gian giới thiệu và đăng tải các sản phẩm đang bán lên các diễn đàn, mạng xã hội,… Mức thu nhập công việc kiếm tiền này tùy theo số lượng đơn hàng mà sinh viên bán ra mỗi tháng. Như vậy, nếu sinh viên dành thời gian nhiều thì có thể mức thu nhập cũng khá lớn.

5. Làm mẫu quảng cáo - công việc kiếm tiền dành cho sinh viên có ngoại hình

Đối với những sinh viên có ngoại hình có thể kiếm tiền bằng công việc làm mẫu ảnh cho các thương hiệu thời trang, các shop bán quần áo, tham gia các buổi livetream bán hàng, studio,… Công việc này không phân biệt giới tính, cả nam và nữ điều có thể tham gia. Tuy nhiên, tùy vào mục tiêu khách hàng hướng tới mà các thương hiệu lựa chọn khuôn mặt, vóc dáng phù hợp. Kiếm tiền bằng công việc làm mẫu quảng cáo hiện nay có mức nhập tương đối cao so với các công việc khác.

6. Kiếm tiền bằng công việc bán hàng hand-made

Những sinh viên khéo tay có thể tự tay làm ra các sản phẩm để chào bán mọi người xung quanh. Các món hàng hand-made có thể làm: thiệp chúc mừng, gói hoa giấy, gói quà tặng, móc khóa, gấu bông, nón len, áo len,... Bên cạnh đó, sinh viên có thể kiếm tiền thông qua việc làm kinh doanh nhỏ lẻ các sản phẩm ăn uống tự tay mình làm như: trà sữa, rau câu, bánh flan, trà đào, chuối chiên, bánh chuối, bánh bò,…để bán cho những bạn bè, người thân của bạn bè.

Công việc này đòi hỏi các bàn tay khéo léo và tỉ mỉ, tham gia lĩnh vực này độ khéo léo, tay nghề của sinh viên có thể sẽ được nâng cao trong một thời gian ngắn.

7. Cộng tác viên sự kiện

Các công ty tổ chức sự kiện thường xuyên tuyển dụng sinh viên làm part-time để làm việc này, vì công việc không thường xuyên, khi có việc thì công ty mới gọi đi làm. Sinh viên có thể làm các công việc như: trang trí tiệc cưới-hỏi, trang khai trương-sinh nhật, nhân viên an ninh các chương trình có sân khấu lớn, lắp rắp cổng hoa, rạp cưới, vận chuyển các vật dụng liên quan đến sự kiện,..

Mức thu nhập công việc này từ 150,000 – 400,000 đồng/ngày tùy thuộc vào thời gian làm việc và độ lớn của sự kiện mà sinh viên tham gia.

8. Công việc nhân viên phục vụ được sinh viên lựa chọn phổ biến để kiếm thêm thu nhập

Sinh viên có thể đăng ký làm các công việc như: phục vụ tiệc cưới hỏi, nhân viên tại các quán cà phê, quán ăn, các cửa hàng lề đường,…Mức thu nhập của công việc này dao dộng từ 12,000 – 30,000 đồng/giờ tùy thuộc vào vị trí làm việc, kinh nghiệm làm việc bản thân,…

Sinh viên có thể đăng ký làm việc xoay ca để đáp ứng thời gian học tập trên lớp. Công việc nhân viên phục vụ sinh viên thường sẽ đăng ký làm các buổi tối hoặc các ngày cuối tuần.

9. Kiếm tiền từ công việc PG - PB thu nhập cao

Cũng tương tự như công việc kiếm tiền từ làm mẫu quảng cáo, công việc PG – PB đòi hỏi ngoại hình sinh viên phải dễ nhìn, vóc dáng cao ráo và kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng của công ty. Việc làm này tương đối nhẹ nhàng và mang lại mức thu nhập từ 150,000 – 450,000 mỗi ngày, tùy vào địa điểm sinh viên được phân công.

Bởi vì mức thu nhập cao nên tỷ lệ cạnh trạnh công việc khá cao, để có thể ứng tuyển vào vị trí này sinh viên cần trang bị rất nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp trước đám đông, kỹ năng ứng xử,…

10. Kiếm tiền từ viết blog hoặc làm youtuber

Sinh viên trở thành một blogger giúp sinh viên ngày càng cải thiện kỹ năng viết. Nếu blog bạn có nhiều lượt truy cập có thể bất chức năng kiếm tiền, bất đầu từ thời điểm đó sinh viên có thể kiếm tiền thụ động. Công việc này đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức về blog/website để có thể thiết kế bố cục hoặc lập trình. Sau khi đã có blog/website sinh viên sẽ viết các bài viết để đăng lên blog/website. Một số chủ đề/lĩnh vực sinh viên có thể chọn cho blog/website của mình: tình yêu, review mỹ phẩm, châm ngôn sống, chia sẻ kinh nghiệm du lịch hoặc các nội dung chuyên ngành sinh viên đang theo học. Công việc kiếm tiền từ blog đòi hỏi sự kiên nhẫn, thời gian đầu sẽ có ít người quan tâm và truy cập. Sau khi có một lượt truy cập ổn định thì các đối tác quảng cáo sẽ tìm đến để thỏa thuận gắn các banner quảng cáo. Mức thu nhập từ công việc này nhiều hay ít tùy thuộc vào lượt truy cập của blog/website mà sinh viên xây dựng.

Cũng tương tự như viết blog, công việc kiếm tiền từ làm youtuber sẽ giúp sinh viên có thêm thu nhập khi có số lượng người theo dõi và xem clip của kênh ổn định. Công việc này dễ thực hiện hơn so với viết blog, sinh viên có thể dùng điện thoại cá nhân để ghi hình, chia sẻ những kiến thức bổ ích thông qua kênh youtube của mình. Công việc này hiện nay có rất nhiều người đang tham gia vì không quá khó, tuy nhiên sinh viên cần lên ý tưởng lĩnh vực quan tâm, chủ đề mà kênh các bạn hướng tới là gì nhé.

11. Shipper giao hàng công việc kiếm tiền phù hợp với nam sinh

Sinh viên kiếm tiền bằng công việc shipper được nhiều sinh viên lựa chọn, đặc biệt là các sinh viên nam. Hiện nay, công việc bán hàng online phát triển mạnh mẽ kéo theo việc giao hàng rất cần đội ngũ để giao hàng. Một số công ty giao hàng như: Nam Phú Thịnh Express, Dịch vụ giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, giao nhận hàng hóa Nasco, giao nhận hàng không AAL, Bưu chính Viettel, SuperShip, bưu điện Việt Nam – Vietnam Post, Nhanh.vn, ProShip,…

Ngoài ra sinh viên có thể đăng ký tham gia vào các app xem ôm công nghệ: Grab, GO-Viet, Be - Ứng dụng gọi xe của VPBank, Vato - Ứng dụng gọi xe của Phương Trang, MyGo - ứng dụng gọi xe của Viettel, FastGo, BAEMIN - Ứng Dụng Giao Đồ Ăn, Now.vn,…

Mức thu nhập của công việc này dao động từ 50,000 – 400,000 đồng /ngày tùy thuộc vào số lượng đơn hàng mà sinh viên nhận giao.

12. Sinh viên kiếm tiền từ công việc dịch thuật
13. Telesale công việc kiếm tiền khá phổ biến
14. Sinh viên IT kiếm tiền từ dịch vụ sửa máy tính tại nhà
15. Kiếm tiền từ việc kinh doanh sách, tài liệu cũ
16. Sinh viên tham gia môi giới bất động sản với vai trò cộng tác viên
17. Chơi game kiếm tiền

Tham gia các trò chơi trên RemitanoCác chương trình, trò chơi phổ biến và được yêu thích bởi người dùng Remi có thể kế đến như: cuộc thi viết Writing Competition, Dự đoán giá BTC, săn tiền thưởng Bounty Airdrop, trả lời nhanh Crypto Quiz,.... Trừ cuộc thi viết, với các hoạt động khác bạn chỉ cần đầu tư khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút, với cơ hội trúng thưởng từ vài chục đến vài trăm đô la, tuỳ từng hoạt động. Bạn cần đăng ký tài khoản bằng email trong 30s tại đây.

Kiếm tiền đối với sinh viên không quá khó, tuy nhiên sinh viên cần cân đối việc học và việc kiếm tiền để có thể có cuộc sống tốt nhất. Mỗi công việc sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, tùy theo sở thích và khả năng mà sinh viên có thể lựa chọn công việc làm thêm cho phù hợp.

Mới hơn Cũ hơn