Đền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ (gọi tắt Đền Hùng Cần Thơ) được người dân Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung đang mong háo hức chờ vì công trình được xây dựng với diện tích và quy mô khá lớn. Sau khi khánh thành, Đền Hùng Cần Thơ sẽ là địa điểm du lịch tâm linh, mang tính lịch sử truyền thống nổi tiếng cho du khách tham quan tại các tỉnh phía Nam.

Đền Hùng Cần Thơ là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, là nơi tri ân, tưởng nhớ các vị Vua Hùng đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chính quyền và nhân dân Cần Thơ tự hào khi thành phố Cần Thơ được chọn là nơi xây dựng ngôi đền đại diện cho các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL để tiếp tục bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đền Hùng Cần Thơ là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn

Đền Hùng Cần Thơ khởi công khi nào

Đền Hùng Cần Thơ được khởi công vào ngày 18/06/2019. Đến tham dự lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Nguyên Chủ tịch Quốc hội cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo đại diện các Bộ/Ban/Ngành của Trung ương và địa phương qua các thời kỳ.

Lễ khởi công được tổ chức phần đất trên đường Võ Văn Kiệt và đường Đặng Văn Đầy, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. Lễ khởi công do UBND thành phố Cần Thơ và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Invest phối hợp thực hiện.

Diện tích Đền Hùng Cần Thơ bao nhiêu

Đền Hùng Cần Thơ có tổng diện tích khoảng 40.000m2. Được xây dựng với 14 ngôi đền được tạo dựng để thờ các vua hùng đã có công dựng nước và giữ nước trong lịch sử. Công trình Đền Hùng Cần Thơ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ vận động vốn từ xã hội với tổng số tiền lên đến 130 tỷ đồng. Đền Hùng Cần Thơ được đầu tư 100% vốn từ Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest.
Với diện tích và chi phí đầu tư khá lớn vì thế công trình sau khánh thành sẽ là địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ đối với du khách khi đến du lịch tại Cần Thơ và các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đền Hùng Cần Thơ có tổng diện tích khoảng 40.000m2

Địa chỉ Đền Hùng Cần Thơ ở đâu

Vị trí được chọn xây dựng Đền Hùng Cần Thơ thuộc quận Bình Thủy (Cần Thơ), cụ thể Đền Hùng Cần Thơ được xây dựng tại ngã tư giao lộ giữa đường Võ Văn Kiệt và đường Đặng Văn Đầy, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, Thành phố Cần Thơ (cách chân cầu Bình Thủy 2 khoảng 50m).

Cách di chuyển đến Đền Hùng Cần Thơ

Đền Hùng Cần Thơ nằm trên đường Võ Văn Kiệt, Phường Bình Thủy, Quận Bình Thủy, Thành phố Cần Thơ.

Nếu đi từ Bến xe khách Cần Thơ du khách có thể sử dụng xe trung chuyển của các hãng xe dịch vụ: xe khách Phương Trang, xe khách Thành Bưởi,….Khoảng cách từ Bến xe khách Cần Thơ đến Đền Hùng Cần Thơ khoảng 11km. Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn phương tiện xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ, xe taxi (Số điện thoại Taxi Khánh Cường - 02923868686, Số điện thoại Taxi Mai Linh Cần Thơ 02923656565, Số điện thoại Taxi Thịnh Phát Cần Thơ - 02923797979, Số điện thoại Taxi Mekong Cần Thơ - 02923696969, Số điện thoại Taxi Vinasun Cần Thơ – 029238272727),…

Khoảng cách từ Bến xe khách Cần Thơ đến Đền Hùng Cần Thơ khoảng 11km

Nếu đi từ Sân bay Quốc tế Cần Thơ, du khách có thể sử dụng phương tiện xe taxi (Số điện thoại Taxi Khánh Cường - 02923868686, Số điện thoại Taxi Mai Linh Cần Thơ 02923656565, Số điện thoại Taxi Thịnh Phát Cần Thơ - 02923797979, Số điện thoại Taxi Mekong Cần Thơ - 02923696969, Số điện thoại Taxi Vinasun Cần Thơ - 029238272727,…). Khoảng cách từ Sân bay Quốc tế Cần Thơ đến Đền Hùng Cần Thơ khoảng 3km.

Lễ rước linh Đền Hùng Cần Thơ tổ chức khi nào

Về phía lãnh đạo TP Cần Thơ sau khi tổ chức lễ rước linh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cấp lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã tạo điều kiện và hỗ trợ. Tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, Linh khí gồm 18 lít Nước, 18kg Ðất và Chân nhang được cung tiến và an vị tại công trình Ðền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ, cùng với các vật phẩm thờ của Đền Hùng Phú Thọ là bộ bát bửu, trống đồng, trống da và chiêng vào chiều tối ngày 7/4/2021.

Lễ an vị bát nhang Đền Hùng Cần Thơ tổ chức khi nào

Chương trình và nghi lễ an vị bát nhang, bài vị diễn ra trong thời ngày 10/4 - 12/04/2021 (nhằm tháng 2 năm Tân Sửu) tại Đền thờ Vua Hùng Cần Thơ, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.


Người dân lần đầu dâng hương tại đền thờ Vua Hùng Cần Thơ

Nghi thức dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào sáng ngày 17/4/2021 (nhằm ngày 6/3 năm Tân Sửu). Thành phần khách mời tham dự bao gồm: Lãnh đạo Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo của 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, BCH Đảng bộ thành phố Cần Thơ, Sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest,…

Người dân lần đầu dâng hương tại đền thờ Vua Hùng Cần Thơ

Ngay sau nghi thức lễ dâng hương, Đền Hùng Cần Thơ đã mở cửa cho người dân và khách tham quan vào dâng hương và chụp ảnh lưu niệm trong khuôn viên. Do công trình xây dựng chưa hoàn thiện nên Ban tổ chức chỉ mở cửa cho người dân vào chiêm bái trong khung giờ từ 8h00 đến 11h00 sáng ngày mùng 10-3 năm Tân Sửu.

Kiến trúc Đền Hùng Cần Thơ như thế nào

Đền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ có 14 hạng mục bao gồm: Đền thờ chính, khu vực nhà điều hành của ban quản lý, Khu vực nhà dịch vụ, nghi môn, nhà bia, đường đi, sân vườn, cổng chính, hàng rào, hồ điều hòa, bãi xe, hệ thống chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy,...

Khu vực đền chính được lấy ý tưởng của hình tượng trống đồng làm trung tâm. Khối tròn được đặt phía trên khối đế hình vuông tượng trưng cho ý nghĩa trời đất vuông tròn. Tất cả đặt trong nền hồ nước cảnh quan hình tròn mang lại nét đặc trưng vùng Ðồng bằng Sông Cửu Long. Bên cạnh đó, khối đền chính được bao bọc bởi 18 cánh cung được khắc hoa văn tinh xảo, hình ảnh 18 cánh cung tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng. Tất cả các cánh cung xung quanh được xây dựng phân chia thành 54 khoảng bằng nhau của đường tròn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam.

Gian thờ chính Đền Hùng Cần Thơ là nơi thờ Quốc Tổ Hùng Vương, Tổ phụ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ, Lạc hầu, Lạc tướng được thiết kế uy nghi, cổ kính và trang trọng.

Trung tâm của quảng trường ngôi đền là khu vực nhà đặt tượng bia thiết kế theo kiến trúc gỗ, lộp ngói đỏ; xung quanh có hồ nước bao quanh.

Tổng thể kiến trúc Đền Hùng Cần Thơ được thiết kế hòi hòa giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống.

Đền Hùng Cần Thơ thờ Quốc Tổ Hùng Vương, Tổ phụ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ, Lạc hầu, Lạc tướng

Cổng chính của Đền Hùng Cần Thơ được đặt trên đường Đặng Văn Đầy với thiết kế trang trọng và ấn tượng, kiểu dáng mang dấu ấn của văn hóa ĐBSCL. Nghi môn được thiết kế bằng hai chim hạc và xây dựng sang trọng, chào đón du khách du lịch đến dâng hương và tham quan.

Sau Giỗ Tổ ngày mùng 10-03 năm Tân Sửu, công trình Ðền thờ Vua Hùng sẽ tiếp tục được thi công, hoàn thiện, dự kiến khánh thành vào dịp Quốc khánh 02-09-2021.

Thời gian mở cửa Đền Hùng Cần Thơ

Sau khi khánh thành Đền Hùng Cần Thơ sẽ mở cửa phục vụ người dân và du khách đến dâng hương và tham quan. Thời gian mở cửa cụ thể sẽ được Ban quản lý khu di tích thông báo sau.

Đền Hùng Cần Thơ hứa hẹn là điểm tham quan hấp dẫn cho du khách, đặt biệt ngày giỗ tổ 10-3

Đền Hùng Cần Thơ hứa hẹn là điểm tham quan hấp dẫn cho những người con nước Việt trong mọi miền Tổ quốc, đặt biệt là người dân khu vực miền Tây mỗi dịp giỗ tổ mùng 10 tháng 03 âm lịch hằng năm.


Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 Lần Đầu Tổ Chức Ở Đền Thờ Vua Hùng Cần Thơ



Mới hơn Cũ hơn