Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng đây là niềm vui lớn không những đối với tân sinh viên mà còn đối với gia đình các em. Tâm trạng lúc này có lẽ các em rất háo hức và mong chờ những ngày tháng được học tập trên giảng đường Đại học. Còn đối với các em thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi THPT Quốc gia thời gian này các em sẽ rất hồi hộp và lo lắng không biết với điểm số mình đạt được có thể trúng tuyển vào ngôi trường mình mơ ước hay không? Bài viết này sẽ giúp các em tân sinh viên và thí sinh một vài công việc nên làm trong giai đoạn chuyển tiếp quan trọng này.

10 công việc tân sinh viên nên làm sau khi biết kết quả
10 công việc tân sinh viên nên làm sau khi biết kết quả

Trường hợp thí sinh chưa có kết quả trúng tuyển thì nên xem xét lại các nguyện vọng đã đăng ký 

Đối với các thí sinh xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi THPT Quốc gia, thí sinh cần dựa vào điểm số thực tế của mình để từ đó có thể thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng để tăng lợi thế và khả năng trúng tuyển cao hơn vào những trường đại học mà mình mơ ước. Công việc này, thí sinh xem xét thật kỹ để đăng ký ngành học phù hợp với sở thích và khả năng điểm số của bản thân.

Dành thời gian tìm hiểu thông tin chi tiết về trường đại học, ngành học đã đăng ký

Các thông tin về trường học, ngành học thí sinh có thể dễ dàng tìm kiếm trên internet, các trang thông tin của nhà trường, thông qua các diễn đàn sinh viên, người thân và bạn bè. Việc tìm hiểu thật kỹ sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về trường, quy chế đào tạo, các hình thức thi cử hoặc chỉ đơn giản là ngày đầu đến trường không bị bỡ ngỡ, không đi nhầm lớp, lạc đường,...

>> Xem bài viết Học đại học có khó lắm không? để xem các sinh viên review và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn. 


Làm những điều mình thích

Khi có điểm thi trung học phổ thông cũng có nghĩa là mình đã hoàn thành 12 năm đèn sách. Điều này thể hiện cuộc đời của chúng ta sẽ bắt đầu những trang mới với sưu hào hứng của tuổi trẻ vì sắp được làm quen được những người bạn đại học mới, cuộc sống sinh hoạt cá nhân sẽ được tự chủ nhiều hơn so với học cấp ba. Những ngày trước kỳ thi chúng ta đã dồn hết trí tuệ và sức lực để vượt qua nó, đây cũng là lúc cần để bản thân được nghỉ ngơi, xả stress, ...

Dành thời gian nhiều hơn bên cạnh các thành viên trong gia đình

Cúng ta có thể cùng mẹ nấu các bữa cơm, cùng bố dọn dẹp nhà cửa, chơi cùng những đứa em, dạy các em học hành... Những việc mà bạn "được miễn" trong thời gian ôn thi trước đây. Sau này, khi đi học xa nhà bạn sẽ "thèm" và rất nhớ những khoảnh khắc ý nghĩa này đấy.

Tìm kiếm thông tin về các câu lạc bộ trong trường học

Môi trường Đại học sẽ có rất nhiều câu lạc bộ/hội/nhóm để các sinh viên có thể tham gia, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Vậy nên, thời gian rãnh bạn ở nhà có thể dành một ít thời gian cá nhân tham khảo trước để không bị bỡ ngỡ. Mỗi câu lạc bộ sẽ có nhiều bạn hoạt động: ban hậu cần, ban tài chính, bạn sự kiện, ban truyền thông,...tùy vào khả năng và sở thích mà sinh viên có thể lựa chọn một ban của CLB để gắn bó.

Tích lũy một số kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên

Lên đại học cần rất nhiều kỹ năng như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng sáng tạo,…Các em có thể ở nhà lên các trang website hoặc youtube để tham khảo và rèn luyện dần. Sau này nó sẽ có ý nghĩa và lợi thế rất lớn khi các em vào đại học.

>> Xem thêm: Học đại học khác với học cấp ba thế nào?


Xem những bộ phim đã bỏ lỡ trên chiếc giường nhỏ của mình

Sau những tháng ngày đèn sách ôn thi mệt mỏi và vất vả thì đây chính là khoảng thời gian chúng là nghỉ ngơi lấy lại năng lượng cho bản thân trước khi bước vào hành trình mới. Kho phim trước kia chúng ta chưa có thời gian xem đến đây chính là cơ hội thích hợp để có thể từ từ xem qua tất cả.

Mỗi ngày dành ít thời gian ôn tập ngoại ngữ và kỹ năng tin học cơ bản

Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, khả năng về ngoại ngữ và tin học rất cần thiết đối với mọi người, đặc biệt là sinh viên. Nếu khả năng ngoại ngữ và tin học của bạn chưa tốt thì đây chính là thời gian để bạn tranh thủ trau dồi thêm. Ngoài kiến thức chuyên môn/chuyên ngành, hai kỹ năng này sẽ giúp cho bạn tìm được một công việc và mức lương ổn định sau khi tốt nghiệp.

Tìm kiếm công việc làm để kiếm thêm thu nhập

Đối với tân sinh viên, việc kiếm được bao nhiều tiền mỗi tháng có lẽ chưa quan trọng, nhưng thông qua việc làm thêm sẽ giúp sinh viên có thể hiểu hơn về giá trị của đồng tiền và quản lý tài chính một cách hợp lý. Mỗi công việc làm thêm sinh viên có thể học hỏi được nhiều kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng phục vụ,...Vậy sinh viên nên chọn những công việc nào để có thể vừa đi học, vừa đi làm? Bạn có thể tham khảo bài viết bên dưới.

>> Xem ngay: 17 công việc kiếm tiền phù hợp cho sinh viên


Một số mốc thời gian thí sinh và tân sinh viên quan trọng cần chú ý

- Từ ngày 26/7 - 5/8/2021: Thí sinh thực hiện nộp đơn để phúc tra bài thi.
- Ngày 2/8/2021: Ngày cuối lên trường nhận giấy chứng nhận kết quả thi; giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, học bạ THPT và các loại giấy tờ liên quan.
- Trước 17:00 ngày ngày 3/8/2021: Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm sàn các ngành giáo viên, sức khỏe.
- Trước 17:00 ngày 5/8: Các trường Đại học sẽ công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển.
- Từ ngày 7/8 đến 17:00 ngày 17/8/2021: Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng của mình.
- Trước 17:00 ngày 23/8/2021: Các trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1
- Trước 17:00 ngày 01/9/2021: Thí sinh trúng tuyển sẽ tiến hành xác nhận nhập học.
- Từ ngày 8/9/2021: Các trường Đại học sẽ xét tuyển bổ sung (nếu có).

Tất cả đã sẵn sàng để trở thành tân sinh viên chưa nào?

Mới hơn Cũ hơn